Maikling Kwento By Manny Ison Batch 1986

Miyerkules, Enero 28, 2009

ANG MISTERYOSONG LALAKI

(a Todos Losantos special)

Isang misteryosong lalaki ang lumapit sa burol ng isang lalaking namatay sa atake sa puso.
Nilapitan ito ng isa pang lalaki na matalik na kaibigan ng namatay. Isa siyang kristiyano samantalang
ang misteryoso ay di niya batid ang relihiyon.

“ Magandang gabi po, kamag-anak po ba kayo ng namatayan?” wika ng Kristiyano

“a... hindi nais ko lang dumalaw, nakikita ko ang namatay nung buhay pa diyan sa kanto”

“ganon po ba, napakabait po niyang kaibigan ko, nga lang e hindi naging relihiyosong tulad ko”

“bakit amang may kinalaman ba ang pagiging relihiyoso sa pagkamatay ng tao?” wika ng misteryosong lalaki

“malaki po, baka po siya di tanggapin sa langit kung siya ay nakagawa ng di mabuti sa kapwa”

“hindi basehan iyang mga relihiyon amang, iba-iba kasi, alam mo bang ang mga taong budismo, muslim o ano
pa man ay binibigyang gantimpala rin ng kani-kanilang Diyos kung may langit man”

“ano po ang ibig niyong sabihin?”

“di lang Diyos na kilala mo ang namumuno, isipin mo na lamang paano ang isang intsik na mabait at
walang kasalanan pero sa Budha siya sumasamba, mapupunta ba siya sa impiyerno?”

“opo kasi di niya kilala ang Diyos”

“mali iho, ang sinumang mabuti ay binibigyan ng karapatan ng manlilikha na mapasalangit kung anu man ang
relihiyon niya base sa kinagisnan nito”

“di ko po alam iyan”

“kulang ka kasi sa pagsasaliksik, marami ka pang aalamin iho, tulad ng mga relihiyon, may sumasamba sa santo,
may iba’t-ibang propeta, may iba’t-ibang bibliya, may iba’t ibang sistema, kaya ang relihiyon ay wala rin kaya
kung ako sa iyo wag ka nang sumanib sa anumang relihiyong nakakalito malilito ka lang, di mo alam kung ano ang tama”

“basta kung ano po ang nakagisnan ko ganon po ako, di ko na babaguhin, teka kayo po ba e anong relihiyon?”

“ako ay isang Atheista, tulad ng isang sikat na mang-aawit na pinatay"

“ganon po pala kaya wala kayong Diyos, di bale kapag nagkita kami sa langit ng kaibigan ko e kukumustahin ko siya”

“e paano kung wala ang kaibigan mo roon” pahabol ng misteryosong Atheista

“e di kayo na po ang kumausap sa kaniya”


END

(awooooh!!!!!!!!)

ARAL: Maging handa sa lahat ng bagay
posted by RCGoCreations at 10:28 AM

0 Comments:

Mag-post ng isang Komento

<< Home