Maikling Kwento By Manny Ison Batch 1986

Huwebes, Mayo 13, 2010

BEST OF FRIENDS

Mabilis na tumatakbo si Lucio patungo kay Rafael habang namimingwit ito sa tabing ilog. Habang nakatalikod at di nakikita ang parating na kaibigan ay tinakpan ni Lucio ang mata ng huli at sabay sabing:

"nges hu??"

"ano ka ba naman Lucio, e siempre alam ko na ikaw yan e ngongo ka e ha ha ha!"
sabay talikod at pabirong tinawanan ang kaibigan

"uu a pala, alimuan u e, en cya na ha ur et u e" (ay oo nga pala sensiya na a forget ko e)

"don't worry Lucio nagulat mo ako roon, tara mamingwit tayo, aba si Jojo andiyan na pala o!"

Habang humahangos si Joo patungo sa kanila ay binati nito si Lucio "uy Lucio, Raf, kanina pa kayo?"

"in e, aaating u lang, i Af aina pa" (hindi, kadarating lang si raf kanina pa) sagot ni Lucio

"ha ha ha, nahihirapan ako sa iyo Lucio , oo nga pala magtatapos na tayo ng High School saan ka mag College Raf?" tanong ni Jojo

"Vocational lang kukunin ko kasi wala pera ang tatay e, pag nakaraos na saka ako kukuha ng degree, ikaw Lucio ano balak mo?"

Tahimik lang si Lucio at nag isip. "baa, i a lang au a pauk i-ul, mairap ang ami e" (baka di na lang ako papasok sa iskul , mahirap lang kami e)

"kaya yan Lucio at saka kahit me kapansanan ka, me iskul para sa iyo at tanggap na ng ilang ahensiya na makapagtrabaho ang isang ngongong katulad mo" paliwanag ni Jojo

"aamat Yoyo" (salamat Jojo)

Lumipas ang mga taon. Matagal na di nagkita ang mag-kakaibigan. Halos 25 taon na ang nakararaan. Nagpatawag ng isang Grand Reunion ng kanilang paaralan noong haiskul. Dumalo sina Jojo at Rafael. Nagpangita ang dalawa sa mismong paaralan kung saan ginanap ang okasyon.

"wow, Rafael! taba mo ngayon saan ka na ngayon ano work mo?" tanong ni Jojo

"pare palipat lipat lang ako ng trabaho, di masyadong sinuwerte e, contractor lang ng bahay, kung meron ok pag wala gutom, pero nakakaraos din, nakapag patapos na ako ng anak sa kolehiyo" tugon ni Rafael

"ano ba kinuha mo kurso?" tanong pa ni Jojo

"undergraduate ako ng Civil pare"

"Civil War?" biro ni Jojo

"kaw talaga palabiro ka pa rin , ikaw ano tinapos mo?"

"management pare, District manager na ako ngayon, di naman kataasan ng sweldo ayos lang, maganda dun me kumisyon at allowance"

"matagal ka na riyan sa work mo?" tanong ni Raf

"di naman three years pa lang alam mo naman sa sales palipat lipat pag di na maganda benta mo tsugi ka na kaya hahanap ka ulit ng ibang ibebenta, so far OK naman ako dito"

"ano ba binebenta mo, baka naman "s" "

"ha ha, tama na nga biro mo Raf gumaganti ka ha , oo nga pala napansin mu ba si Lucio ngongo dumating ba?"

"di ko alam e, teka, siya yata yun o, yung naka polo na maroon ang ganda ng porma a parang si Ayala"

"tawagin natin pare, LUCIO!"

Lumingon ang lalaki at lumapit sa kanila.

"Lucio ikaw ba yan, mukhang bigtime ka na saan ka nag wowork?" tanong ni Rafael

"au nga, ha ha, ong aym o see, oey aman au, maanda abaho"(ako nga, long time no see, ok naman ako maganda trabaho) sagot ni Lucio

"saan ka nagtratrabaho kita mo naman ang kapalaran ano" tanong ni Jojo

"a i-el i-i" (Sa PLDT) sagot ni Lucio

"HA! sa PLDT, pano nakapasok doon ano trabaho mo doon!" gulat na naitanong ni Rafael

"ele-on o-e -rey-or" (telephone operator)

"ano telephone operator ka pa, kita mu naman ang swerte, pano nangyari iyon?" sabat ni Rafael

"i ba pag bii ang eleono, me umu unog na. UH! UH! UH! AU YUN!!!!"(di ba pag busy ang telepono, me tumutunog na U! U! U!, ako yun)

"HA!!!!! sabay hinimatay ang dalawa. :)

WAKAS

(HA HA, akala niyo tunay na buhay a!)
posted by Mannydgreat at 11:30 AM

0 Comments:

Mag-post ng isang Komento

<< Home