Maikling Kwento By Manny Ison Batch 1986

Martes, Enero 13, 2009

ABUSADONG DRIVER

Isang inhinyero si Lito sa isang malaking kumpanya sa Quezon City. Siya ang naatasang maging "Project Coordinator" sa isang buliding na ginagawa sa Pasig, dahil dito pinagkalooban siya ng isang sasakyang mini dump truck na asul na siya niyang ginagamit sa pagtratrabaho. Maliit lang ang nasabing truck na halos kasing laki lamang ng isang pampasaherong jeep. naiuuwi niya ito sa kanilang bahay. Nilgayan niya ito ng stereo at mini tv sa loob at de aircon pa. Isang araw habang binabagtas niya ang daan sa Mercedes Pasig magtatakip-silim ay di sinasadyang masagi niya ang biglang sumulpot na tri-cycle sa kaniyang harapan. Mabuti na lamang ay di niya napataoob ito. nagpagewang-gewang lamang ito sa daan bago huminto at kitang-kita niya na nahulog sa likuran ang sakay na babaeng matanda at napaupo sa kalye. sa takot na bugbugin ng mga nakasaksing drayber at kumaripas ng andar ang truck at iniwan ang nasaging tri-cycle. May tatlong sakay na tao sa likuran ng truck si Lito at sumigaw na:

"engineer! hinahabol tayo ng mga drayber bilis!"

Pinaharurot ni Lito ang sasakyan at tuluyan ng naiwan ang mga humahabol dito.

Nang makarating sa kanilang proyekto ay nag-usap-usap ang mga ito.

"di kusana tatakbuhan kaso galit ang mga drayber nakita ko naglabas ng tubo yung isa" wika ni Lito

"oo nga nakita ko rin boss buti nalang nakatakbo tayo'

"pero sa palagay niyo ba grabe ang tama ng nasanggi natin?"

"hindi boss nakita namin tumayo agad ang matanda, di naman nabalian o nasaktan ng grabe"

"pero mali pa rin tayo dapat tinulungan natin" wika ni Lito

"ok na yun boss, siguro naman maayos na iyon"

"sige mga bata, magpabili nga kayo ng beer at mag relax tayo"

"yeheeeyyyy"

Nang sumunod na araw ay dumalaw si Lito sa kaniyang Tiyahin sa Sampaloc Manila. Nagulat ito sa nakita.

"tiya! bakit may benda tuhod niyo, napano kayo?" tanong ni Lito

"ba e nung isang araw na naningil ako ng pautang e nasanggi kami ng isang elf truck habang sakay ako ng tri-cycle, sukat ba namang takbuhan kami, nasa likuran ako nakasakay nahulog tuloy ako, hinabol nga ng mga tri-cycle drayber e di inaabutan at napakabilis ng abusado"

"naplakahan niyo ba ang truck at anong kulay?"

"di nga e, mag gabi na iyon biglaan ang pangyayari, napaliko agad iyong truck sa talahiban kaya di nakita ang plaka, naku tamaan sana ng kidlat ang lekat napakawalng puso ang mga ganoon ay di dapat magtagal sa mundo"

"saan ba nangyari?"

"sa Mercedes Pasig, doon kasi nakatira si Emoy na umutang sa akin ng 5/6"

"dapat kasi tigil niyo na ang 5/6 masama iyan e may karma iyan"

"siguro nga rin kaya nga di nako ng papautang sa ngayon, yung mga ibang pautang na lamang ang sinisingil ko"

"o tiya eto ang 2 libo, medyo nakakuha ako ng kumisyon sa mga materyales sa Construction, sa inyo yan pambili ng gamot niyo kung kulang pa"

"aba! ang kuripot kong pamangkin dinaanan yata ng anghel, salamat dine anak at diko tatanggihan ito"

nag-usap pa pa ng mga ilang minuto ang magtiyahin at nagpaalam na si Lito at sa kaniyang pag-alis ay naibulong niya sa sarili. Grabe si Tiya pala iyon siguro naman nakabawi nako sa kasalanan ko sa kaniya, pero di ko maamin sa kaniya na ako ang may kagagawan niyon.

Naging madalas ang pagdalaw ni Lito sa tiyahin na kinagugulat ng huli lalo na't panay ang bigay ng pasalubong nito.
posted by RCGoCreations at 10:16 AM

0 Comments:

Mag-post ng isang Komento

<< Home