Maikling Kwento By Manny Ison Batch 1986

Miyerkules, Enero 14, 2009

ANG KAHILINGAN NI GUSTING

Isang matandang binata si Gusting na isang Aklanon. Nagtratrabaho siya sa Maynila bilang isang panadero sa isang pagawaan ng tinapay sa Quiapo. Tuwing magpapasko ay umuuwi siya sa kanila sa Kalibo, upang mabisita ang kaniyang matandang mga magulang. Ang kaunting pera na kaniyang naipon ay ibinibigay niya lahat sa mga ito bilang aginaldong pamasko. Nag-iiwan lamang siya ng kaunti para sa kaniyang pangangailangan. Isang araw sa pagtawid ng mga pasahero sa tulay na nagdudugtong sa pampang at barko ay may nahulog na isang dalagang nasa hustong edad na. Nagsigawan ang mga tao, di marunong lumangoy ang babae, humihingi ito ng tulong. Sa pagkakataong iyon ay biglang may tumalon na isang lalaking magiting sa pagkatao ni Gusting. Nahawakan niya ang babae sa buhok at nailangoy palapit sa ligtas na lugar. Nagpalakpakan ang mga tao sa kagitingan ni Gusting. Naging mag-kaibigan ang dalawa sa loob ng barko habang bumibiyahe na ito.

Isang araw, ay may dumating na magarang auto sa tapat ng bahay ng mga magulang ni Gusting. Nagulat ang lahat sa nakitang isang magandang babae na siyang iniligtas ni Gusting ang bumaba kasama ang isa pang lalaki na ama nito. Nakilala ng lahat na ang lalaki ay ang Mayor ng kanilang lugar. Hinarap sila ni Gusting sa ibaba ng bahay.

"hinahangaan kita sa kagitingan mo Gusting, naging masaya ang aking dalaga sa iyong kabayanihan sa pagliligtas mo sa kaniya" wika ng Mayor

"salamat po Mayor walang anuman po"

"binata ka pa pala, bibigyan kita ng isang kahilingan bilang gantimpala sa iyong kabutihan, mamili ka sa tatlong ito:
una - gusto kong mapangasawa ka ng aking anak na iyong iniligtas
pangalawa - bibigyan kita ng 1/6 ng kayamanan ko sa ating probinsiya
at pangatlo - ay pagkakalooban kita ng trabahong regular sa aking malaking kumpanya" paliwanag ng Mayor

"salamat po sa mga alok niyo Mayor, pero ang lahat ng iyan ay di ko matatanggap, ang gusto ko lang kahilingan ay ang malaman kung SINO ANG NAGTULAK SA AKIN NG MGA ORAS NA IYON NG MAHULOG SI BELEN NA ANAK NIYO! galit po ako doon Mayor, tulungan niyo kong makilala siya at ng makaganti ako sa kaniya.
posted by RCGoCreations at 10:16 AM

0 Comments:

Mag-post ng isang Komento

<< Home